« Home | past forward graces » | panimula » 

Thursday, February 16, 2006 

Pag-aalay Sa Aking Natatangi


ON this day, a most beautiful Day celebrates once more a life blessed. A life blessed unto us all and to me. And to me indeed this is a most beautiful day as also she is my beautiful Day.

When we were wed we declared to each other solemn oaths of love and prayer and the following is mine..

Inaalay ko ang aking buong pagkatao
unang-una sa Panginoon sa ating pag-iisa na ngayon.
Kinikilala ko na ikaw ang kaganapan
ng Kanyang lubos na pag-ibig din sa akin
at isasabuhay ko rin ang Kanyang pangako para sa atin.

Nasimulan na ang mga araw na mas higit pa
kitang mamahalin at sa buong panahon ay pasasalamatan
at pangangalagaan ko ang pag-ibig na dulot Niya.
Dasal ko na lubos na magyabong pa ang ating pagmamahalan.

Sa gitna ng hapis at ligaya at san man tayo maparoon
ay ako ang iyong mapagmahal na katuwang at kaibigan
at butihing ama sa ating magiging pamilya.
Igitna natin lagi si Hesus sa sentro ng ating pagsasama
at lahat ng pangamba ay ialay natin sa kanya.

Walang pangamba sa pag-ibig na ito na dulot Niya
at maging dasal ng pasasalamat ang bawat saglit ng ating pag-iisa.

And I hold to these words sacred and true to you, my dearest beloved Day. May God help us indeed for our life together in His love and care. I offer you most to Him whom gave you to me - my true gift. A true gift is said to be a great gift given so but even yet undeserved. Only God can fathom how much a true gift you are to me.. may today you have indeed a most blessed and joyful birthday, my Day.